รีวิว UPS ยี่ห้อไหนดี? 5+1 วิธีเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟ ใช้จริงไม่ดับไว

เครื่องสำรองไฟ UPS ยี่ห้อไหนดี? 5 วิธีเลือกซื้อ เครื่องสำรองไฟ ใช้จริงไม่ดับไว
เครื่องสำรองไฟ UPS Review Specification

UPS ยี่ห้อไหนดี? สเปคเท่าไร? รองรับไฟกี่ Watt? กี่ VA? กี่รูปลั๊ก? จะพอสำรองตอนไฟตกไม่ดับไว ผมย่อยสรุปให้ง่าย ๆ กับวิธีเลือกซื้อ หาซื้อเครื่องสำรองไฟ (UPS) ก็คือ


  1. ราคา!! จ่ายไหวที่เท่าไหร่ ตั้งงบไว้ก่อนเลย เพราะ ups ในตลาดมีให้เลือกเยอะมาก ออฟชันยิบย่อยไม่ห่างกันกับการเพิ่มราคาอีกนิดหน่อย สุดท้ายอัพสเปคเพลิน งบบานปลายแน่นอน //กับการใช้งานของผมนี่ตั้งไว้ไม่เกิน 3พันบาท
  2. PSU(power supply / ทุกปลั๊กที่จะต่อกับ ups นั่นล่ะ) หลังเครื่อง pc ใช้ไฟเท่าไร ก็เลือก UPS ที่ไฟ watt ใกล้เคียงหรือมากกว่าซัก 20%+- เอาเข้าจริง PC สมัยใหม่ มันไม่ได้ทำงาน full load ตลอดเวลาอยู่แล้ว ยิ่งเล่นเนต ทำงานเรื่อยเปื่อย แทบจะใช้วัตต์ไม่เต็มสเปค ups ด้วยซ้ำ
  3. เลือกซื้อ UPS แบบ On-Line Interactive(งบกลางๆ 3-10,000บาท+) หรือ True On-line UPS(งบสูงๆ 15,000บาท+) เท่านั้น
    — True On-line UPS คือ ไฟเข้าแบต -> แบตส่งปลั๊ก ไฟที่ได้เลยนิ่งมากกกกที่สุด เป็นเกรด Enterprise ใช้กับงานที่เนียบ เน้นไฟนิ่งสุด ๆ ก็ตามราคาล่ะนะ
  4. — On-Line Interactive คือ ไฟเข้าแบต+ปลั๊ก พอไฟตก/กระชากก็สลับไฟใช้แบตฯระดับ millisecond
    — Off-Line คือ ไฟเข้าปลั๊ก พอไฟตกกระชากใช้ relay สลับไปใช้แบต ซึ่งกาก-กากมากที่สุด อย่าใช้
  5. ดูที่ VA แล้วคูณด้วย 0.6 จะได้ watt ที่แท้จริงที่ UPS สามารถทำงานได้ตอนไฟตก
    — ค่ากำลังไฟฟ้า(VA) = ค่ากระแส(220V) x ค่าแรงดัน(A) เท่าไรก็ว่าไป … คิดง่าย ๆ เอา VA*0.6 ก็ได้ wattแท้ของ UPS ที่รองรับการใช้งานจริงๆ ไหวล่ะ //ให้มอง watt เป็นหลัก เพราะอุปกรณ์ของเราใช้ watt ซึ่งเอาไปเทียบกับ watt ของ ups ที่รองรับการใช้งานของเราไหว
    Watt = Volt (RMS) x Amp (RMS) x Power Foctor(ตัวเลขค่าประสิทธิภาพการใช้ไฟของอุปกรณ์=0.6)
    VA จะเป็นตัวบอกว่า เวลาไฟดับ จะทนอยู่ได้นานไหม
    W จะเป็นตัวบอกว่า ความสามารถในการรองรับอุปกรณ์ที่ต่ออยู่ (ยิ่งมีสูง ยิ่งต่ออุปกรณ์ได้เยอะขึ้น)
  6. เลือก ups รูปลั๊ก backup & surge เครื่องสำรองไฟรูเสียบปลั๊กที่รองรับ (backup-plug) 2-3 รู อย่างต่ำ (psu pc + monitor + modem/router) //ส่วนรูป้องกันไฟกระชาก (surge-plug) เสียบลำโพงขำๆ ล่ะกัน .. รูเสียบสายโทรศัพท์ หรือ USB เพื่อต่อคอมฯลงโปรแกรมมอนิเตอร์ ups ก็ช่างมันถือเป็นของแถมที่ไม่น่าจะได้ใช้?
  7. นึกออกเดี๋ยวมาอัพเดทเพิ่ม .. หรือรายละเอียดเชิงลึกก็ google ค้นหา ชื่อรุ่น+ชื่อแบรนด์+pantip lazada shopee jd ไล่อ่านคอมเมนต์/ฟีดแบค เรื่องอาการกี่เดือนกี่ปีพัง ซ่อมประกันเป็นอย่างไรก็ได้ เงิน+อุปกรณ์ของท่านต้องป้องกันเอาเอง 555+

สรุปรีวิว เครื่องสำรองไฟ UPS ยี่ห้อไหนดี?

เท่าที่ค้นหาข้อมูลใน Google ก่อนเลือกซื้อ UPS ใช้ก็ได้ข้อมูลหลัก ๆ ประมานนี้
— APC ก็คงดีที่สุด ราคาก็แพงกว่าชาวบ้านทั้งหมดทั้งมวลในสเปกที่เท่ากัน //เรื่องซ่อมบำรุง เรื่องแบตเหมือนจะแพงกว่าชาวบ้านด้วยมั้ง
— Leonics, Syndome, Line Thai, CleanLine เป็น UPS ของดีราคาถูก ให้เลือกซื้อในกลุ่มนี้ ปาเป้าหรือมีโปรฯหรือหาได้ใกล้บ้านก็จัดไป //คหสต.เหมือน leonics จะภาษีดีกว่าที่แบตไม่แพง + ได้ประสิทธิภาพดีกว่าชาวบ้าน 20% เลยมั้ง + รูปลั๊กbackup*[3รู]+surge*[1รู] //จำนวนรูปลั๊กบังคับต้องใช้พอดี จัดไป
— ยี่ห้อที่วางขายปีหลัง ๆ เช่น EATON, SUN, SYSTEM, TIGER, ETECH, ฯลฯ ใน advice บลา ๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน คงต้องให้คนยุคใหม่ ๆ เข้าฟีดแบคเอา แค่ยี่ห้อหลัก ๆ แฟนคลับก็ยังคอมเมนต์ตีกันตายแล้ว กำ 555+


ตอนซื้อใช้งานจริงก็จะเอาเครื่องสำรองไฟ UPS ยี่ห้อ APC นั่นล่ะ เพราะที่ตู้เซิฟเวอร์ใน CAT-IDC ก็เห็นใช้ยี่ห้อนี้อยู่ แต่เท่าที่เชคสเปกเจอตัวที่ไม่เกินงบ3พันบาท(advice) มันได้ของ APC แค่ 500VA/300W เอง.. แต่สเปก PC+อุปกรณ์ ที่ผมใช้ (taxze.com/pc-town-lloullsj-review/) เทียบเคียงจากการ์ดจอในเว็บรีวิวชาวบ้าน Full load แทบจะถึง 450Watt ด้วยซ้ำ(full load ของเครื่องตัวเองน่าจะไม่ถึง 350w หรอกมั้ง -*-)ก็เลยมองยี่ห้ออื่นลงมาคือ UPS Leonics OA 650 รายละเอียดตามสเปก 650VA/390W ตามต้องการ + เครื่องสีดำด้วย + จอ lcd เท่ ๆ อีกด้วย //ห๊ะ


เครื่องสำรองไฟ UPS Leonics OA 650
เครื่องสำรองไฟ UPS Leonics OA 650
http://www..com/product/power_quality/ups/dl/OA-163.pdf

โทรไปถามราคาบริษัท Leonics เขาบอก 2,900 บาทรวมแวทเรียบร้อยมั้งนะ … เลยดูราคาโปรโมชันที่ thailandups (ถ้าไม่มีโปรฯ อย่าไปซื้อ แพงงง เน้นขายบริษัท ไม่ได้ง้อคนทั่วไป) เขาให้ 2,500 รวม vat ก็ 2,675บาท (ปัจจุบันจะซื้อยี่ห้อนี้ราคาดี ๆ คงต้อง IT City อ่ะ หน้าร้านในห้าง หรือ lazada shopee ก็ได้) เสร็จสรรพไปรับที่ซอยวัดบัวขวัญ แถวๆ พันทิพย์งามวงศ์วาน น้ำหนักก็มากเอาการอยู่(หนักมากก) พอเอามาใช้จริงก็ถือว่ารับได้ โอเคเลย เสียบ PC(psu450w) + LED Dell U2312HM + Sierra Wireless Ac754S(3G)
— ใช้งานเปิดเว็บทั่วไป กินไฟแค่ 1/4 ขีดเอง (ดูจากรูปบนด้านซ้ายนั่นล่ะ)
— ใช้งานหนักๆ เล่นเกม ออฟไลน์-ออนไลน์ก็กินแค่ 2-3/4 ขีดเท่านั้น
— ลองเทสมือปิดสวิทต์ไฟเอง มันก็ร้องตี๊ดๆ ได้หลายนาทีนะ ไม่รู้ว่าเท่าไร ไม่ได้ปล่อยให้เครื่องดับ
— พอไฟตกจริง แบบไฟกระชากเสี้ยววิ-หลายวิ หลายรอบ เกือบ 10รอบ ก็ยังทำงานได้ดี
ด้วยวิธีการเลือกซื้อ UPS ยี่ห้อไหนดี ตามขั้นตอนด้านบน ก็บอกเลยว่า เวิร์ก!! จอคอมไม่ดับ เครื่องไม่ดับ เนตไม่หลุด (แต่ก่อนไฟตกที เร้าเตอร์หอรีที รอเป็นพักใหญ่ ๆ ถึงจะกลับมาเล่นเนตได้) เดี๋ยวอีกซัก 1-2ปี แบตพัง หรือ UPS พัง ก็ค่อยมาอัพเดทอีกทีละกัน ตอนนี้เวิร์กๆๆๆๆ


แนะนำว่า การเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟ UPS เลือกใช้ของดี ๆ ไปเลย

เครื่องคอมฯตั้งหลายหมื่น เพิ่มอีกไม่กี่พันก็ช่วยเซฟอุปกรณ์ หรือข้อมูลใน SSD/HDD ไม่ให้เสีย ทำงานแล้วยังไม่ได้กดเซฟข้อมูลไม่หายเวลาไฟดับ หรือเล่นเกมแล้วไฟตกเนตก็ไม่สะดุด(จังหวะบวกกัน ช่วยผมมาได้หลายครั้งแล้วนะเออ แล้วค่อยบอกตี้ว่าไฟดับ อิอิ) โครตคุ้มที่จะใช้เครื่องสำรองไฟ UPS อย่างไม่ต้องคิดเลย 😉


— update: 06/06/2016
ใช้มา 2ปีครึ่ง เจอไฟดับไป 2-3ครั้งหลังสุด สำรองไฟได้ไม่ถึง20วิ(แบตเสื่อมนั่นเอง ของชาวบ้าน อายุ1ปีครึ่งก็เต็มที่แล้ว) เลยยกเครื่อง ups ไปเปลี่ยนแบตที่ advice โดยซื้อแบต ups และให้เขาเปลี่ยนให้ฟรีเลย ราคาตามของที่มีประมาน 4-600บาทนั่นล่ะ ถูกกว่าไปเปลี่ยนร้านข้างนอก หรือให้ศูนย์ใหญ่ของ leonics (ค่าแบต6ร้อยกว่า+ค่าส่ง200)เปลี่ยนให้อีก ส่วนที่ thailandups ก็แพง แบต800+ค่าเปลี่ยน100+ยังไม่รวม vat เข้าไปมีหัวแบะแน่นอน เหอะๆ .. พอเปลี่ยนแล้วลองเปิดดึงปลั๊กไฟออก ก็อยู่ได้เป็นนาทีล่ะ แต่ไม่ได้เทสว่านานสุดเท่าไร เอาแค่ไฟตกเกิน10วิ ก็ปิดเครื่องหรือไฮเบอเนตได้เลย ประมานนั้น
— update: 24/07/2017
ใช้มาไม่ถึงปี แบตฯ Battery 7Ah 12V ‘MHB’ ก็ดับเลยตั้งแต่สงกรานต์แบบไฟตกปุ๊บเครื่องดับปั๊บ วันนี้เลยไปเล่นของแพงสุดในคลาส 12V/7Ah อย่าง “Battery 7Ah 12V Syndome” 650บาท. ดูสิว่าจะอยู่ได้ถึง 1 ปีรึเปล่า -**-
— (ต้นปี2019) ups แบตฯยังทำงานได้ดีอยู่แฮะ แพงกว่าร้อยนึง แต่ใช้งานคุ้มกว่าอีก ทีหลังไม่เปลี่ยนแบตไก่กาล่ะ /0/
— update: 08/04/2019 ไฟตกเกิน3วิ ดับแบบไม่ทันชัทดาวน์.. อืม ปีครึ่งก็ประมานนี้แหละ แต่ไฟกระชากไม่ถึง1วินาทียังเอาอยู่.. ว่าง ๆ ค่อยยกไปเปลี่ยนแบตฯก่อนหน้าฝนมาละกัน /0/

Blog |
Line it!