รีวิว IPASON DIA2-IB510 (i5-12400/.+?) จาก Devas เจ้าเก่าในแบรนด์เจนใหม่

รีวิวเครื่อง IPASON ไม่น่าจะมีอะไรหรอก เพราะในยูทูปมีอินฟลูฯโดนจ้างรีวิวไปเยอะล่ะ ท้ายตอนมีเก็บรายละเอียดเพิ่มอีกนิดหน่อย

..มาท้าวความไกล ๆ เลย โน๊ตให้ตนเองจำไว้ด้วย + ผู้อ่านที่เผลอเข้ามาจะได้ไม่พลาดทำแบบนี้ด้วย T_T

สืบเนื่องจากคอมเก่า taxze.com/?p=71 เอามาเล่นเกม 9yin (ตำนานเกมเก่า8ปีที่ยังไม่ปิดแล้วมาเปิดใหม่) รอบ 2 เล่นมันทั้งปี 2022 (อัพ1050tiก่อนคริปโตมูน.ลแล้ว ให้ไปซื้อการ์ดใหม่มาเล่นเกมนี้ก็ไม่ไหว เสียดายตัง กำๆ) ก็เล่นแบบอืดฝืน 3 จอแทบไม่ไหว อยากได้เครื่องใหม่ แต่อีกใจก็กะเล่นจนอิ่มตัวน่าจะเลิกแล้ว เลยไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ ฝืนๆทนใช้ไป อ่านนิยายดูหนังเล่นอะไรเบาๆตามขีดจำกัดของเครื่องไป.. ให้มาทำอะไรเฟี้ยวๆแบบยุค win7*ram8 ที่ว่าดีไม่ไหวล่ะ


แต่ด้วยความกรรมเก่าที่เคยลงบทความ taxze.com/ups-review/ ซะดิบดี แต่ปีหลัง ๆ ไม่ได้เปลี่ยนแบต ups -> เจอไฟตกปีนึง 3-4+- ครั้ง เครื่องก็เริ่มออกอาการเลยจ้า
0./ ก่อนปี 2022 มีเรื่อง ssd samsung evo เล่นๆไปแล้วเครื่องค้างๆด้วย นึกว่าคอมจะพัง แต่สรุปอันนั้นเป็นเพราะ nod32 พอมาใช้ avast ก็รอดปกติ สรุปซื้อ ssd hivision อันใหม่มาฟรี ถถถ //ssd samsung มันยังอยู่ถึกทนกว่าได้อีก
  1. เริ่มที่ แรม รวน พัง ชอบมีอาการเปิดเครื่อง pc ไม่ติด ดังบี๊ป 4 ครั้งอย่างบ่อย ก็กู้ชีพด้วยการถอดๆเสียบๆยางลบตามสูตร พร้อมภาวนากันไป สรุปกู้ได้บ้าง รอดมาหลายครั้งมาก อย่างกะแมวเก้าชีวิต แต่ก็เสียช่องเสียบแรมไปช่องนึง เหลือแค่ 8GB ให้ใช้ (ddr3 ไม่มีแบบ 16GBขายอีกก)
    – แต่ก็มีแอบมองๆ สเปคใหม่ไว้อยู่บ้าง จากที่เห็นกระแสข่าว ipason โผล่มาบ่อยๆ ก็เลยจัดสเปคราคาเทียบทำไว้ดูเรื่อยๆบ้างแล้ว
  2. ต้นปีมกรา 2023 สัญญาณวิกฤติหนักแรกเริ่มมา(ก่อนนี้ยังรอดมาได้ถือว่าไม่หนักนะ) อยู่ดี ๆ พอร์ทจอ 1050ti ดับใช้ไม่ได้(แต่พัดลมหมุนก็เลยเอ๊ะๆใจแต่ฝากไว้ก่อน) เลยต้องไปใช้ igpu onboard แทน แต่ถือว่าเลิกเล่น 9yin มาได้เป็นเดือนล่ะ เลยรอดตัวไป
  3. ต้นเดือนกุมภาไฟตกอีกทีนึง พอวันถัดมาวันที่ 3 กุมภา เปิดคอมเล่นได้ไม่ถึง 10นาที ภาพชอตๆรวนๆสู่ขิตแบบนี้เลย จีจี คราวนี้ปิดปุ่มค้างกว่าจะดับรีเครื่อง ร้อง4ปี๊บเจ้าเก่ามาอีกแล้ว สัญญาณนรก ใช้ทุกสูตรก็ขุดมันขึ้นมาไม่ได้ มืดไปหมดอะไหล่ไม่มี เอาสาย vga ที่ทำงานมาเสียบจอเทสอีกพอร์ทจอก็ดับไม่ติด.. เฮ่อ ลาก่อย


#พรี-รีวิวเครื่องคอมฯ Devas IPASON PC DIA2-IB510 (i5-12400/B660M/16GB/NVMe500GB/650W) //เข้าเฝสรีวิวล่ะ XD
ก็ได้แต่ตัดใจล่ะ ด้วยความที่ บอร์ดเก่าก็ดูทรงอัพยาก (แกะจริงจังก็น่าจะเปลี่ยนบอร์ดอัพได้จากเครื่องไม่เคยแกะเกือบบ10ปีอ่ะนะ แต่ใจไปถวิลหาของใหม่แล้ว) เลยขุดตารางด้านมาดูราคา ซึ่ง
  • จัดสเปคเอง=18,245฿ (ราคาเดือน2ก็ไม่ถูกกว่าเดือน1ละ) vs ซื้อ ipason=15,980฿ (สอยก่อน2วัน ก่อนราคาขึ้น16,980+ยังไม่รวมโค้ดลด)
  • แบรนด์ Deva ถือว่าไว้ใจได้ เคยเป็นลูกค้าเขาตั้งกะยุคที่นำเข้า Zotac ก็ยังเห็นรอดมาปัจจุบัน ถือว่าดีอยู่ไม่ได้ทิ้งลูกค้า มั้งนะ
  • ดูจากรีวิวแล้ว เหมือนเครื่อง oem แต่ไส้สเปคก็ไม่ได้กิ๊กก๊อก ได้บอร์ด asus งี้ / ssd m2 ดูสปีดในรีวิวก็พอไหว / ram oem ไม่ซีฯ (เพราะเคยใช้แรมยี่ห้อ blackberry ทำเซิฟเวอร์ลุย 24/7 เป็นปีๆ มันก็ยังรอดกว่า kington ที่ว่าดังๆการตลาดเด่นๆแต่ใช้จริงหนักๆไม่กี่เดือนรวนพังห่วย) / สเปคที่เหลือก็ได้ไม่ต่างจากจัดเองเผลอๆบางชิ้นดีกว่า ฯลฯ .. สารภาพตามตรงนะ เพราะไว้ใจแบรนด์ deva อ่ะ ไม่ได้ดูคลิปรีวิวเลย ได้แต่นั่งอ่านรีวิวใน shopee มากกว่า คนไม่สวดส่งก็ล๊อกเป้าเกียมซื้อเรย /0/
  • ผ่อน 0%*10 เดือนผ่านบัตรเครดิตได้ด้วย!! แม้จะมีงบซื้อสดสำรองไว้ แต่มัน0เปออ่ะๆๆ ก็กดสูตรการเงินกั๊กเงินสดไปสิครับบ //advice คิดดอก 0.xx ไรนี่ล่ะ (emo:โยนทิ้ง)

คราวนี้ก็ได้แต่นอนเล่นมือถือกับไอแพดอ่านนิยายแก้ขัดระหว่างรอสั่งคอม กะรอโค้ดลดโหดๆดีๆช่วงวัน 15/02 (เพราะไม่ทัน 2.2 -ที่เพิ่งผ่านมาวันเดียวเครื่องสู่ขิต -*-)

แต่! แต่ๆๆๆ ทนไป2-3วัน เล่นมือถือหรือไอแพดได้ราวๆ 2-3 ชั่วโมง ทนไม่ไหว ปวดตา ปวดคอ ปวดหลังออฟฟิศซินโดรมกำเริบ ตาเบลอเอียงไม่โฟกัส โลกหมุนเบาๆ ทั้งนั่งทั้งนอนเอาไม่อยู่ ได้แต่นอนเปื่อยพักหลังพักสายตา ไม่ต้องทำไรกันพอดี (ตอนเล่นคอมใช้จอ dell u2312hm อยู่ได้ทุกวันๆละ 15ชม-+ ชิลๆ)

ด้วยความลงแดง รีบซื้อ เลยซื้อวันจัน 6กพ จัดมาเลยครับ ซื้อก่อนใช้ก่อน และก็เงิบก่อนด้วย เพราะวันอังคารมันมีโค้ดคืนเหรียญ 10%(ไอสัสส.เสียงน้าค่อม) ได้แต่ปลอบใจตัวเองจริงๆ ว่าซื้อก่อนใช้ก่อน

ได้เครื่องมาวันที่ 8กพ ถือว่าไวมากกก.. ถ้าพวกคนสั่งก่อนๆนี้เขายังโดนพรีออเดอร์เป็นเดือน แถมราคาตั้งต้นช่วงนั้นราวๆ 18kด้วยมั้ง แต่มีโค้ดมีแฟลชเซลล์ ออเดอร์ก็เลยเยอะ เห็นรอคิวกันเป็นเดือนก็มี

กล่องใหญ่ๆ ตามที่เขารีวิวนั่นล่ะ เปิดมาก็ได้ของแถมอย่าง พวกกุญแจ ลูกอมแบรนดipasonซะด้วย แต่ที่เกินคาดคือ ให้ durex play!! โอ้วว ว นึกว่าจะทิชชู่ตามค่ายนี้ที่เขาว่า ๆ กัน

พอเสียบไฟก็เท่านั้นล่ะ ชีวิตเหมือนเกิดใหม่ เพราะ
  1. การ์ดจอที่คิดว่าพัง พอเสียบแล้วมันก็ใช้งานได้!! ถือว่าคุ้มแลกกับการที่ไม่ได้ใส่โค้ดลดละกัน //ปลอบใจอีกรอบ
  2. ได้ win11 เรียบร้อย มาถึงเสียบไฟเสียบจอใช้งานได้เลย ไม่ต้องลงเองวุ่นวายในการหาเตรียมแฟชร์ไดร์ฟบูตติดตั้งฯลฯ
  3. เครื่องแรงๆ นี่มันดีนะ ปลดล๊อคชีวิตจำกัดที่ก่อนนี้ได้เล่นแต่งานเบาๆ เพราะตอนเครื่องเก่า win7*ram8gb เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ยุคนี้แค่ 10 tab ก็ฟ้องแรมหมดรัวๆ ทำอะไรก็ขัดแข้งขัดขาไปหมดด .. ส่วนเครื่อง IPASON ตัวนี้แค่แรม 16GB เปิด google docs ไปราวๆ 50tab ยังกินแรมราวๆครึ่งเดียวเอง

สรุป – รีวิวตัดจบง่ายๆ = คุ้ม เพราะ 15/02 มันขึ้นราคาอีก 1 พันบาท ซะงั้น แต่ถ้าใส่โค้ดลดแล้วก็ครือๆนั่นล่ะ แต่ไม่เป็นไร ซื้อก่อนใช้ก่อน

– อัพเดท 15/02 : สั่งซื้อแรม 16GB IPASON(OEM) = 1,480-หักโค้ดหักฯ=1,352 มาเพิ่มอีกแถวนึงเรียบร้อย (ตอนสั่งซื้อตัวเลือกแรม32gbไม่มีของ มีแค่16gbให้เลือก) *เพราะไม่อยากปล่อยช่องเสียบแรมว่างไว้ เผื่ออีกหลายปีข้างหน้าถ้าจะมาอัพก็ต้องมาลุ้นแรมที่มาเสียบอีกว่าจะเข้ากันได้ไหม และ/หรือ ฝุ่นอาจจะตกร่องช่องแรมทำให้ซื้อตัวใหม่มาเสียบแล้วใช้งานไม่ได้แบบเครื่องก่อนนี้ และ/หรือ อยากทำให้เป็นแรม dual channel ด้วย เพราะมีคนรีวิวระ ยัดอีกแถวได้เฟรมเรทเกมเพิ่มอีกราวๆ 20fps+- งืมๆ

ส่วนของแถมตามนี้

  • วิธีอัพเดทไบออส IPASON เพิ่งมาเห็นต่อไล่ดูรีวิวย้อนหลัง ช่วงนาที 16.25เป็นต้นไป youtube.com/live/t1NzQlRdhdc?t=985
  • วิธีเซตคลิกขวา win11 ให้เป็นแบบเดิม ทรงๆประมานนี้ https://answers.microsoft.com/en-us/windows/forum/all/restore-old-right-click-context-menu-in-windows-11/a62e797c-eaf3-411b-aeec-e460e6e5a82a
  • วิธีเซตปิดลายน้ำ windown activate https://windows101tricks.com/remove-active-windows-11-watermark/
    — (ทำแทบทุกท่า สุดท้ายต้องเอาไฟล์ .bat ไปไว้ใน startup เพื่อหวังการรีสตาร์ทครั้งถัดไป https://stackoverflow.com/questions/49219151/how-do-i-autostart-batch-file-on-windows-startup เดวค่อยหาข้อมูลเรื่องซื้อไลเซนส์คุ้มๆอีกที ตอนนี้ยังไหวอยู่) https://notebookspec.com/web/454655-windows-10-licence-expire-check-now หรือ https://www.flashdrivedd.com/?p=10083
  • เข้า regedit อันนี้ Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Themes\Personalize
    AppsUseLightTheme=1
    SystemUsesLightTheme=0
    เพื่อทำ2สี(uiแอพสีสว่าง แต่uiธีมสีดำ) //winยังไม่ได้ activate เลยเซตธีม two tone ไม่ได้ เมนูมันโดนล๊อค
  • ทำ taskbar แบบ uncombine ไม่ให้มันรวมก้อน ใช้โปรแกรมนี้ช่วยได้ระดับนึง ถ้าโปรแกรมทำพังๆยังไม่รองรับwinใหม่ ก็ถอนออกง่าย https://github.com/valinet/ExplorerPatcher
  • โปรแกรม firewall จาก malwarebytes ของดีที่ทำให้รู้ว่าโปรแกรมไหนแอบส่งแพคเกจ ไม่ได้เป็นคนหูหนวกตาบอดจากของเดิมๆ https://binisoft.org/wfc
  • antivirus ส่วนตัวใช้ของ avast free เพราะเวลาเข้าเว็บเทาๆเถื่อนๆมันบล๊อคโฆษณาเด้งที่ทะลุ adblock ได้บ้าง //ใช้ kaspersky free ก็ได้นะของดีเหมือนกัน แค่ขาดฟังก์บางอย่างอีกนิดหน่อยที่ avast มีให้มากกว่า
  • pdf reader อย่าง foxit โหลดตัวเก่าๆ 42-50mb ก็เหลือๆ ให้โหลดตัวใหม่เกือบบ 300mb ก็ไม่ไหว เอาแค่ใช้เป็นตัว pdf reader แล้วปรับแปลงสีพื้นหลังเอง – กดใน txt มาดูเวอชันเก่าเอา https://kb.foxit.com/hc/en-us/articles/360058026412-
  • pdf creater ทั้งชุดแบบฟรีๆ ก็ pdf24.org ดีงาม ถ้าไม่ได้ใช้อลังๆแบบ acrobat pro ล่ะนะ
  • libreoffice.org/ เอามาใช้แก้งานนิดๆหน่อยๆแทน microsoft office 365 พอได้อยู่ หรือใช้ google docs แทนก็ได้
  • ฯลฯ นึกออกเดี๋ยวมาเพิ่ม

Blog |
Line it!